วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

พุทธวจน...มิตรเทียม มีลักษณะอย่างไร ?

มิตรเทียม
มิตรที่เรากำลังคบ หรือกำลังจะคบนั้น มีทั้งมิตรแท้ และมิตรเทียม  ลองมาตรวจสอบ
ดูซิว่า บุคคลใดเป็น มิตรเทียมบ้าง  (พระสูตรนี้ใช้ วัดบุคคลอื่น และ ตนเอง)


[๑๘๖] ดูกรคฤหบดีบุตร คน ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ

คนนำสิ่งของๆ  เพื่อนไปถ่ายเดียว [คนปอกลอก] ๑

คนดีแต่พูด ๑

คนหัวประจบ ๑

คนชักชวนในทางฉิบหาย ๑

ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตร ฯ

[๑๘๗] ดูกรคฤหบดีบุตร คนปอกลอก ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ คือ

 เป็นคนคิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ๑

 เสียให้น้อยคิดเอาให้ได้มาก ๑

ไม่รับทำกิจของเพื่อนในคราวมีภัย  ๑ 

คบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของตัว  ๑ 

 ดูกรคฤหบดีบุตรคนปอกลอก ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตรเป็นแต่คนเทียมมิตร โดยสถาน ๔ เหล่านี้แล ฯ

[๑๘๘] ดูกรคฤหบดีบุตร คนดีแต่พูด ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ คือ

เก็บเอาของล่วงแล้วมาปราศรัย ๑

 อ้างเอาของที่ยังไม่มาถึงมาปราศรัย  ๑

สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้ ๑

เมื่อกิจเกิดขึ้นแสดงความขัดข้อง [ออกปากพึ่งมิได้] ๑

ดูกรคฤหบดีบุตร คนดีแต่พูด ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔เหล่านี้แล ฯ

[๑๘๙] ดูกรคฤหบดีบุตร คนหัวประจบ ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ คือ

 ตามใจเพื่อนให้ทำความชั่ว [จะทำชั่วก็คล้อยตาม] ๑

 ตามใจเพื่อนให้ทำความดี [จะทำดีก็คล้อยตาม] ๑

 ต่อหน้าสรรเสริญ ๑

ลับหลังนินทา ๑

ดูกรคฤหบดีบุตรคนหัวประจบ ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ เหล่านี้แล ฯ

[๑๙๐] ดูกรคฤหบดีบุตร คนชักชวนในทางฉิบหาย ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตร เป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ คือ

 ชักชวนให้ดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัย  อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๑

 ชักชวนให้เที่ยวตามตรอกต่างๆ ในเวลากลางคืน  ๑

 ชักชวนให้เที่ยวดูการมหรสพ๑

 ชักชวนให้เล่นการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๑

ดูกรคฤหบดีบุตร คนชักชวนในทางฉิบหาย ท่านพึงทราบว่าไม่ใช่มิตรเป็นแต่คนเทียมมิตรโดยสถาน ๔ เหล่านี้แล ฯ

พระผู้มีพระภาคผู้สุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณภาษิตนี้แล้ว จึงได้ตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า

[๑๙๑] บัณฑิตรู้แจ้งมิตร ๔ จำพวกเหล่านี้ คือ มิตรปอกลอก ๑ มิตรดีแต่พูด ๑มิตรหัวประจบ ๑ มิตรชักชวนในทางฉิบหาย ๑ ว่าไม่ใช่มิตรแท้ ดังนี้แล้วพึงเว้นเสียให้ห่างไกล เหมือนคนเดินทางเว้นทางที่มีภัย ฉะนั้น ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น